Tuyên bố ngu ngơ của Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long - Dân Làm Báo

Tuyên bố ngu ngơ của Thứ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long

Bạn đọc Danlambao - Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: “Bộ Y tế không công bố dịch sởi không có nghĩa là không có dịch. Thực chất dịch sởi đã và đang diễn ra”

Không ai đồng hóa việc không công bố với chuyện không có dịch. Vấn đề xã hội đặt ra là thông tin - trong đó người dân có quyền được biết rành rọt vấn nạn, đe dọa cũng như trách nhiệm của mọi cơ quan, cá nhân trong Bộ Y Tế trước tình trạng chết người này.

Ông Long còn mập mờ chơi chữ: Hiện tại nhiều nước không gọi công bố dịch nữa mà dùng từ thông báo dịch.

Có sự khác biệt gì giữa thông báo vào công bố?

Ông Nguyễn Thanh Long nói với báo chí rằng nguyên nhân gây tử vong bởi bệnh sởi là do virus và trẻ chưa được tiêm vắc xin. Theo ông Long, các chủng vi rút sởi ở Việt Nam chưa có những biến đổi gen một cách khác biệt so với sự lưu hành của các chủng vi rút trong khu vực và không có sự gia tăng về độc lực.

Đây là một phát biểu mập mờ khó hiểu. Vấn đề chính là tại sao trẻ em Việt Nam chưa được tiêm vắc xin và Bộ Y Tế đã không giải quyết được tình trạng này.

Theo ông Long, ngay từ khi dịch sởi, công hay không công bố, Bộ Y tế vẫn tìm các biện pháp chuyên môn để khống chế bệnh sởi.

Thế thì tại sao không công bố những biện pháp chuyên môn do Bộ tiến hành? Tiến triển đến đâu. Làm sao người dân tin được những nỗ lực (nếu có và nếu hiệu quả) của Bộ Y Tế khi những lãnh đạo trách nhiệm cố tình bưng bít thông tin.

Và phát biểu sau đây từ 2 quan chức của Bộ Y tế mới là vấn đề - cực kỳ mâu thuẫn:

1. Ông Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long khuyến cáo khi phát hiện con em bị sởi cần đưa đến cơ sở y tế để được điều trị và cách ly kịp thời, tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

2. Ông Cục trưởng Trần Đắc Phu cho rằng: nguyên nhân khiến tỷ lệ tử vong do sởi cao ở Bệnh viện Nhi Trung ương một phần do các bậc phụ huynh đưa con em đi khám bệnh đã vượt tuyến và tập trung tại các bệnh viện ở tuyến trung ương, trong đó đông nhất là Bệnh viện Nhi Trung ương. 

Người thì kêu gọi phải đưa đi bệnh viện. Người thì nói chết là vì... vượt tuyến và lỗi thuộc về các bậc phụ huynh. Câu trả lời chính xác phải là trẻ em chết do sự bất tài và vô trách nhiệm của Bộ Y tế mà đứng đầu là bà bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến. Thống kê từ chính Bộ Y tế cho thấy điều này: 87% ca mắc sởi không được tiêm chủng hoặc không rõ tình trạng tiêm chủng vắcxin sởi.

Nguồn tin tham khảo: 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo