Công ty Diamond VN đuổi việc vô lý - Dân Làm Báo

Công ty Diamond VN đuổi việc vô lý


Công Nhân Bình Dương tâm tình cùng Đỗ Thị Minh Hạnh 
giải thích về những uất ức của họ.

Lao Động Việt - Một số công nhân vừa yêu cầu Phong Trào Lao Động Việt can thiệp vì công ty Diamond, sản xuất giày Puma, Asics, ra thông báo đuổi việc 138 người và thông báo này có nhiều điều vô lý.


Vừa đuổi việc vừa hạ nhục

Thông báo trên nói rằng sẽ báo trước cho công nhân 1 tháng hoặc 1 tháng rưỡi trước khi nghỉ, nhưng thông báo đề ngày 18/7, mà kêu công nhân nghỉ ngay ngày hôm sau. Ngoài ra, thông báo vịn vào điều khoản 38.1.c của bộ luật lao động, cho phép đuổi công nhân nếu vì “hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng”, Diamond nói rằng các bạo động giàn khoan HD981 đã làm họ giảm đơn đặt hàng, nhưng công nhân lại thấy những bộ phận khác trong Diamond vẫn tăng ca bình thường.

Điều đáng nói nhất là tuy vịn vào điều khoản “hỏa hoạn” nói trên, nhưng công ty lại hạ nhục công nhân khi thông báo nói rằng họ chọn đuổi những ai làm kém nhất, thi rớt cuộc thử nghiệm về khả năng tay nghề. Trong số những người bị đuổi có một số người đã nhiều năm kinh nghiệm và thi đậu các cuộc thử nghiệm.

Tóm lại, tuy việc đuổi công nhân tự nó không phải là việc phạm luật, nhưng khi đuổi thì Diamond đã hành xử vô lý, tự mâu thuẫn với chính mình, và xúc phạm danh dự 138 công nhân.

Công an kéo đến

Vì biết có đông người bất mãn, nên mấy ngày qua công an đã kéo đến khá đông chung quanh công ty Diamond.

Trong buổi họp tại công ty thông báo đuổi việc, sự bất mãn đó đã thể hiện khi công nhân đứng lên chất vấn công ty:



*

Phong Trào Lao Động Việt là tổ chức tranh đấu cho quyền lao động mà Đỗ Thị Minh Hạnh góp phần thành lập. Cuối tháng 6, cô ra tù sớm sau hơn 4 năm bị giam, còn các anh Nguyễn Hoàng Quốc Hùng và Đoàn Huy Chương vẫn đang bị án tù 9 và 7 năm.

GHI CHÚ: Liên Đoàn Lao Động Việt Tự Do (gọi tắt: Lao Động Việt, web: laodongViet.org) là liên minh của một số tổ chức lao động trong và ngoài nước gồm: Phong Trào Lao Động Việt, Công Đoàn Độc Lập, và Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam.

25/7/2014



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo