Ba Đình gạ gẫm Mỹ bán máy bay trinh sát - Dân Làm Báo

Ba Đình gạ gẫm Mỹ bán máy bay trinh sát

Hoàng Trần (Danlambao) - Ngày 24/9/2014, hãng thông tấn Reuters dẫn lời các quan chức giấu tên trong chính phủ Obama xác nhận Mỹ muốn nới lỏng lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với nhà cầm quyền CSVN. 

Thông tin trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi chủ tịch Trung Cộng, ông Tập Cận Bình hạ lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu để 'giành chiến thắng cuộc chiến tranh khu vực' vào hôm 23/9.

Theo nguồn tin Reuters, các cuộc thảo luận giữa chính phủ Mỹ và nhà cầm quyền CSVN đang được diễn ra tại Washington và có thể sẽ được quyết định vào cuối năm nay, 2014. 

Trong trường hợp lệnh nới lỏng cấm vận thông qua, nhà cầm quyền CSVN sẽ được phép mua của Mỹ loại máy bay P-3 nhưng không đính kèm vũ khí.

P-3 Orion còn được mệnh danh là ‘sát thủ săn ngầm’ với những công nghệ tiên tiến, có khả năng do thám tàu ngầm trong khu vực có vùng biển dài và rộng như ở Việt Nam.

Loại máy bay P-3 của quân đội Mỹ và Nhật

Trước đó, hồi tháng 4/2014, tạp chí quốc phòng IHS Janes tiết lộ rằng giới chức CSVN đã đề nghị được mua 6 chiếc máy bay săn ngầm P-3 đã qua sử dụng của quân đội Mỹ.

Vụ thương lượng vẫn đang được tiếp tục giữa lúc chính phủ Mỹ và nhà cầm quyền CSVN chuẩn bị kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ (1995-2015).

'Không thích' nhưng vẫn gạ gẫm mua vũ khí Mỹ

Hồi cuối tháng 9/2013, khi trả lời hãng tin Bloomberg trong chuyến đi New York, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lập lại yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương và nói: 

“Nói thiệt với quý vị, ngay cả khi Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận này, chưa chắc chúng tôi sẽ mua vũ khí của Mỹ, nhưng đây là về sự tin tưởng”.

Thủ tướng Dũng khi ấy đã nói 'Tôi không thích vũ khí Mỹ' bởi vì trên người ông ta phải mang 12 vết xẹo do trúng mảnh đạn của Mỹ.

Chưa đầy một năm sau, chế độ CS do ông Dũng đứng đầu liền âm thầm sang Mỹ gạ gẫm hỏi mua vũ khí của Mỹ. 

Nhiều khả năng lệnh cấm vũ khí sát thương đối với chế độ CSVN sẽ được nới lỏng. Dù vậy, sẽ là ảo tưởng nếu tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy đảng CSVN đang muốn ngả theo Mỹ. Trò đu dây chính trị quá lộ liễu và ai cũng có thể thấy rõ.

"Theo Tàu mất nước, theo Mỹ mất đảng", kẻ độc tài thà chịu mất nước chứ không bao giờ chấp nhận để mất sự cai trị độc tôn của chúng. Do đó, hãy cẩn thận trước những thông tin cố tình 'được' rơi rớt về những thứ được gọi là 'phe thân Mỹ', 'phe lợi ích' hay thậm chí là 'phe cải cách' trong đảng cộng sản.

Dù tên gọi có là phe gì đi chăng nữa thì chúng cũng vẫn chỉ là một chế độ cộng sản độc tài toàn trị.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo