Một vài ý kiến qua bài viết 'Việt Nam cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại' của Tiến sĩ Vũ Duy Phú (*) - Dân Làm Báo

Một vài ý kiến qua bài viết 'Việt Nam cần bỏ Marx-Lenin cản trở hiện đại' của Tiến sĩ Vũ Duy Phú (*)

Bùi Lộc (Danlambao) - "...Đất nước chỉ có thể bay lên được, nếu tư tưởng mọi người thoát ra khỏi cái bóng ma đè Hồ Chí Minh này. Huyền thoại Hồ Chí Minh cần phải được gột rửa càng sớm càng tốt. Phải kéo sập hết các tượng đài, hình ảnh Hồ Chí Minh cũng như những lãnh tụ cs khác đang còn tại Việt Nam như dân chúng Ukraine đã làm trong tuần qua, dứt khoát với huyền thoại Hồ Chí Minh, để đưa đất nước bước sang một trang sử mới văn minh, tự do dân chủ và tiến bộ..."

*

Tôi vô cùng kinh ngạc khi đọc đoạn mở đầu của tác giả: “Từ những năm 1944-1945, Hồ Chí Minh đã dùng phép biện chứng của Kark Marx để kết hợp tất cả những trí tuệ, lý tưởng cao cả và lòng nhân đạo của tất cả các vị tiền bối (Phật, Giêsu, Mark, Lenin, Tôn trung Sơn) để tạo ra một con đường đi mới mẻ cho nhân dân Việt Nam.

Chính đó là bước khai trương Chủ nghĩa hội tụ về đạo đức và trí tuệ đầu tiên trên thế giới tại Việt Nam.”

Một con người tự nhận mình không có tư tưởng gì ngoài những điều Mao và Lenin đã chỉ giáo cho mà lại có thể vận dụng và kết hợp những tư tưởng của những nhân vật như Đức Phật, Chúa Giêsu, Mark, Lenin và Tôn Trung Sơn.
Ông làm ơn chỉ giúp làm cách nào mà Hồ Chí Minh lại có thể vận dụng để kết hợp được Từ bi của Đức Phật và Đức Ái của Chúa Giêsu với bạo lực cách mạng của Mark và Lenin. Hai thái cực đối kháng như nước với lửa và ông có nghe Lenin nói: “Tôn giáo là thuốc phiện" không?

Ông nói tại sao người ta cứ lầm lẫn giữa cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam với cuộc cách mạng vô sản theo chủ nghĩa Mark. Có lẽ ông quên khẩu hiệu do chính đảng csvn của ông đã nêu lên: "Giải phóng dân tộc đi liền với giải phóng giai cấp và chủ nghĩa xã hội.” và “Yêu nước là yêu xã hội chủ nghĩa.” Đã biết bao nhiêu người bị chù giập, phải ngồi tù chỉ vì “Yêu nước nhưng không yêu xã hội chủ nghĩa.” Nguyễn Phương Uyên, một sinh viên 22 tuổi đã thẳng thắn, khi khái và can đảm nói trước tòa án vc: “Tôi chỉ chống đảng cs chứ không chống tổ quốc.”

Phần “Được Dân Yêu.” Ông dẫn chứng nhiều nhà lãnh đạo nhân từ, đạo đức, hết lòng chăm lo cho dân như ở Việt Nam có Vua Trần Nhân Tông. Ngay cả các nước tư bản cũng có những nhà lãnh đạo được dân tin yêu, kính trọng. Điển hình như Ông Lý Quang Diệu tại Singapore.
Viết tới đây tôi nhớ lại Viện Trần Nhân Tông, do một nhóm nghiên cứu tại Đại học Havard, một trong những cái nôi trí tuệ nước Mỹ và do Giáo sư Thomas Patterson làm chủ tịch với sự đồng hành của một số lãnh đạo có uy tín, các học giả lớn ở Havard và vùng Boston, cùng với tâm huyết của các nhá khoa học, nhà văn tại Việt nam như nhà văn hóa Viêt Phương, Giáo sư Phan Huy Lê, Phó Giáo sư Trần Ngọc Vượng. Những giải thưởng đầu tiên được trao cho Thủ tướng Thesin Sein và Bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện, nhưng đã không có người tới nhận.

Những người sáng lập với hy vọng có thể đưa ra một giải pháp hòa giải giữa những người cs và quốc gia qua tinh thần Trần Nhân Tông. Nhưng chẳng đi đến đâu, đầu voi đuôi chuột; lý do đã được Huỳnh Thục Vy nêu lên qua bài viết: "Lạm bàn về Trần Nhân Tông Academy” trên Site Dân Luận ngày 24.10.2012. Số mệnh của một dân tộc, hạnh phúc hay đau khổ của họ không thể chỉ tùy thuộc vào sự nóng lạnh của một ông vua. Nhưng cần phải xây dựng một nền tảng pháp trị lành mạnh, nghiêm minh để luật pháp không những có thể chi phối được hành vi của mọi công dân mà còn ngay cả của các nhà lãnh đạo nữa. Mọi người bình đẳng trước pháp luật. Tổng thống đầu tiên của Hoa kỳ là TT Washington, vì tài giỏi và đức độ, ông đã được người ta yêu cầu ở lại thêm một nhiệm kỳ nữa, nhưng ông đã thẳng thắn từ chối và nói: “Tôi là tổng thống đầu tiên mà không tôn trọng hiến pháp, thì những người sau tôi sẽ nghĩ gì về hiến pháp.”

Tác giả viết thêm: “Từ tầm cao của nhân loại, thế giới vẫn rất cảm tình nhìn Việt Nam như một điểm “kỳ lạ”, tuy chưa lý giải nổi đầy đủ nhưng vẫn khâm phục như một dân tộc anh hùng quả cảm đầy khí phách, bất khuất trước bất kỳ kẻ thù nào, kể cả anh bạn láng giềng đại bá đã nhiều lần phản bội.” Có lẽ tác giả chưa bao giờ nghe những lời phát biểu của Hồng Lôi, hay của Hoa Xuân Oánh, phát ngôn nhân của bộ ngoại giao Trung Quốc nói về Việt Nam. Tờ Hoàn cầu Thời báo (Global Times) của họ gọi Việt Nam là đứa con hoang hay dư luận thế giới đối với phản ứng của đảng csvn khi Trung cộng đặt giàn khoan HĐ981 trong lãnh hải Việt Nam đầu tháng Năm vừa qua. Riêng người dân trong nước nói csvn hèn với giặc, ác với dân.

Tác giả cũng chưa bao giờ nhìn thấy hình ảnh nhân viên ngoại giao buôn lậu ngà Voi, sừng Tê Giác, những chiêu đãi viên hàng không chuyển hàng lậu, sinh viên du học ăn cắp tại các siêu thị Nhật Bản, những bảng quảng cáo buôn bán phụ nữ Việt Nam tại Mã Lai, hay những cảnh chủ nhân các hãng xưởng nước ngoài bóc lột hành hạ công nhân xuất khẩu. Những kẻ trồng cần sa tại Anh Quốc, hay hình ảnh người tìm đường trốn khỏi Việt Nam qua Nga Liên Xô, Đông Âu, rồi tới Pháp bị bắt với cái tên "Người Rơm”, đã bị các sắc dân khác hành hạ và hiếp dâm khi chưa tới điểm hẹn.

Trong suốt lý luận tác giả cho thấy Hồ Chí Minh và đảng cs của ông không có khuyết điểm sai lầm nào từ chuyện đấu tranh giai cấp, đến cải cách ruộng đất và cho rằng nếu Pháp không trở lại Việt Nam sau Thế chiến Thứ hai thì ngày nay Việt Nam đã có thể là một Singapore hay Hàn Quốc. Cũng là một giả sử nếu đảng cs lãnh đạo toàn cõi Việt Nam ngay sau Thế chiến Thứ hai, thì liệu có bao nhiêu điền chủ Miền Nam bị thanh trừng nữa. Một giả thiết khác nữa là nếu vc không gây chiến sau năm 1954, thì Miền Nam chắc chắn phải là một Nam Hàn hoặc Singapore hay hơn thế nữa.

Nhưng như mọi người lại thấy tất cả những hậu quả hiện đang tồn tại tại Việt Nam ngày hôm này chung quy về một nguyên nhân duy nhất là Hồ Chí Minh.

Rồi ông kêu gọi: “Nghiêm chỉnh thật lòng và công khai quay trở về tư tưởng đường lối Hồ Chí Minh là Việt Nam Dân chủ, Cộng Hòa, đa nguyên, dân chủ, lấy dân làm chủ thật sự, đã được xây dựng từ năm 1945 – 1946; công khai làm theo lời dậy, theo những nội dung phong phú trong bản Di chúc của Người, trong đó Hồ Chí Minh không nhắc một chữ nào đến Chủ nghĩa Marx-Lenin, đến đấu tranh giai cấp, đến Đảng lãnh đạo toàn diện, mất dân chủ, đến công hữu và quốc doanh làm nòng cốt…”

Có lẽ hôm nay tác giả nên kiếm cuốn “Đèn Cù” của Trần Đĩnh, là đàn anh của ông để đọc cũng chưa muộn. Trần Đĩnh sẽ cho ông biết bác của ông mở chiến dịch đấu tố địa chủ ra sao. Ông nên đọc bài “Địa chủ ác ghê” do chính tay bác của ông viết để vu khống kết tội Bà Nguyễn Thị Năm, một cách hết sức tàn bạo và đê tiện, lại còn bịt râu để tận mắt chứng kiến cuộc đấu tố bà.

Ai cũng biết Hồ Chí Minh nham hiểm, máu lạnh và tàn nhẫn qua vụ Nông Thị Xuân và Trần Đĩnh cũng đã tuột quần bác cho cả thế giới thấy: “Một dạo Phan Kế An ngày ngày đến vẽ cụ Hồ. Một chiều về sớm hơn, An nói, cái P.M. (Phương Mai) tự nhiên mang ba lô, chăn chiếu đến chỗ ông cụ, tớ được xua về sớm. Vài tháng sau, An lại về muộn. Hỏi vì sao thì An nói không thấy P.M. (Phương Mai) đến nữa. Chắc máy cụ yếu, giải đáp thuần túy sinh học. Không tính sở thích, gu của cụ.” (trang 30).

Vô phước cho dân tộc vì đã có một nhân vật không bao giờ nghĩ tới quyền lợi của người dân nhưng chỉ cốt thỏa mãn những tham vọng cá nhân và bè đảng đã làm cho xứ sở điêu linh vì khủng bố và thanh toán, xã hội suy đồi, nạn sùng bái cá nhân và lãnh tụ. Tượng đài khắp hang cùng ngõ hẻm.. Điều tệ hại hơn cả là người dân luôn phải dối trá để tồn tại thành thói quen, một nếp sống, một nét “văn hóa, văn hóa nói dối”.

Ngày nay đất nước đang chồng chất với những món nợ khổng lồ, nhưng vẫn phải chi tiêu tốn kém để duy trì một cái lăng vô tích sự và một đám người ngày đêm canh gác trong khi các em nhỏ miền xa phải đu dây hay bám bao nylon qua sông tới trường mỗi ngày. Bao nhiêu cụ già không nhà, không cửa, bụng đói triền miên. Bệnh nhân nằm la liệt dưới gầm giường hay ngoài hành lang các bệnh viện.

Ông kết luận: “Tóm lại, nếu có đạo đức làm người, vì dân, vì nước thật lòng, thì chẳng khó gì lắm để quay về với chính thể ban đầu của Việt Nam trước đây, một mẫu hình thực chất là chủ nghĩa hội tụ do lãnh tụ Hồ Chí Minh lựa chọn gầy dựng.” 

Tôi không có ý kiến thêm gì về ý tưởng sau cùng này của tác giả; vì đọc lên ai cũng biết nó rất cường điệu, vơ vào vì ngày này bất cứ ai biết về Hồ Chí Minh cũng thừa biết tham vọng cá nhân của ông vô cùng lớn lao mộng được làm lãnh tụ ngoài cả biên cương quốc gia để trở thành một trong những lãnh tụ của “thế giới đại đồng” qua câu thơ của chính ông tự so sánh mình với Đức Trần Hưng Đạo:

"Bác đưa đất nước qua nô lệ,
Tôi dẫn năm châu dến đại đồng."

Ông ta không có một chút ý thức nào về giá trị sự sống con người. Nói tóm lại ông ta hoàn toàn là một người Marxist, chẳng Chúa mà cũng chẳng Phật. Lòng tin tôn giáo không có chỗ trong trái tim ông.

Đất nước chỉ có thể bay lên được, nếu tư tưởng mọi người thoát ra khỏi cái bóng ma đè Hồ Chí Minh này. Huyền thoại Hồ Chí Minh cần phải được gột rửa càng sớm càng tốt. Phải kéo sập hết các tượng đài, hình ảnh Hồ Chí Minh cũng như những lãnh tụ cs khác đang còn tại Việt Nam như dân chúng Ukraine đã làm trong tuần qua, dứt khoát với huyền thoại Hồ Chí Minh, để đưa đất nước bước sang một trang sử mới văn minh, tự do dân chủ và tiến bộ.

Và như thế, xin được thay đổi đề tài bài viết của Tiến sĩ Vũ duy Phú là “VN Cần Xoá Bỏ Marx-Lenin và toàn bộ tư tưởng phía Hồ Chí Minh Cản Trở Hiện Đại.”



____________________________________

(*) Bài viết “VN Cần Bỏ Marx-Lenin Cản Trở Hiện Đại” của Tiến sĩ Vũ Duy Phú trên Trang BBC Ngày 30.09.2014


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo