Luật Sư Võ An Đôn: Hãy ủng hộ tôi để bảo vệ công lý và lẽ phải - Dân Làm Báo

Luật Sư Võ An Đôn: Hãy ủng hộ tôi để bảo vệ công lý và lẽ phải

LS Võ An Đôn - Tôi hứa là sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Tu Ngọc Hoài đến cùng và thẳng tay trừng trị những kẻ bạo quyền đánh chết người. Cộng đồng mạng hãy ủng hộ tôi để bảo vệ công lý và lẽ phải...

*

Gia đình em học sinh lớp 9 bị công an xã Vạn Long đánh chết đã chính thức nhờ tôi bảo vệ tại tòa án cấp phúc thẩm.

Ngày 03/03/2015, ông Tu Ngọc Hoài là cha đẻ của cháu Tu Ngọc Thạch đã đến nhà nhờ tôi bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông tại Tòa án cấp phúc thẩm.

Tôi đã nhận bào chữa, bảo vệ miễn phí cho gia đình ông Tu Ngọc Hoài và đã có Thông báo gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa theo đúng quy định của pháp luật.

Tôi hướng dẫn ông Tu Ngọc Hoài làm thủ tục nhờ luật sư

Giấy yêu cầu luật sư biện hộ của ông Tu Ngọc Hoài

Thông báo bảo vệ bị hại Tu Ngọc Thạch gửi đến Tòa án tỉnh Khánh Hòa

Tôi hứa là sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình ông Tu Ngọc Hoài đến cùng và thẳng tay trừng trị những kẻ bạo quyền đánh chết người.

Cộng đồng mạng hãy ủng hộ tôi để bảo vệ công lý và lẽ phải.



***

HS chết sau khi làm việc với công an xã: Đánh đập liên hồi

Ngày 12/11, TAND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ em Tu Ngọc Thạch bị công an xã và bạn đánh dẫn đến tử vong.

Nhiều người dự khán phiên tòa sơ thẩm tại TAND huyện Vạn Ninh (tỉnh Khánh Hòa) ngày 12/11 đã không cầm được nước mắt khi nghe các bị cáo mô tả, nhân chứng kể về việc em Tu Ngọc Thạch (học sinh lớp 9, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) bị công an xã và bạn đánh dẫn đến tử vong.

Trong vụ án này, Lê Minh Phát (24 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) bị truy tố hai tội Cố ý gây thương tích và Bắt người trái pháp luật; Lê Ngọc Tâm (31 tuổi, nguyên công an viên xã Vạn Long) tội Bắt người trái pháp luật và Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) tội Cố ý gây thương tích.

Ba bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm (từ trái sang): Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm và Lê Tấn Khỏe.

Tại tòa, Khỏe khai do một ngày trước đó bị nhóm Thạch đánh nên chiều 29/12/2013, khi thấy Thạch được anh trai chở trên xe đạp đi ngang qua quán nước đối diện UBND xã Vạn Long, Khỏe cầm một vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh chạy đuổi theo, ném trúng vào gáy khiến Thạch ngã xuống đường.

“Bị cáo thấy hành động của mình là vi phạm pháp luật”, Khỏe nhận tội.

Tòa dành nhiều thời gian xét hỏi bị cáo Lê Minh Phát. Phát khai chiều 29/12/2013 cùng Lê Ngọc Tâm ngồi trong quán nước mía đối diện UBND xã Vạn Long thì thấy Khỏe rượt đuổi, ném vỏ chai nước khoáng trúng đầu Thạch.

Sau khi cùng Tâm đưa Khỏe và hai bạn của bị cáo này vào phòng làm việc của công an xã mới biết Khỏe là con ông Lê Văn Dũng, cũng là công an viên của xã.

“Khoảng 16h20 cùng ngày, tôi nhận được điện thoại của Tâm báo ra đường 2 Tháng 9 (thuộc xã Vạn Phước) bắt nhóm của Thạch đang đi trên xe máy chở ba về làm việc vì nhóm này đi tìm đánh nhóm của Khỏe. Sau khi chạy đến nhà ông Dũng báo tin, tôi chạy ra đường 2 Tháng 9 gần quốc lộ 1 thì gặp Thạch đang đứng đó”, Phát khai.

Tại đây, Phát rượt đuổi Thạch chạy 300 - 400m thì tóm được, tát vào mặt khiến nạn nhân ngã nhào xuống ruộng. Thạch tiếp tục chạy trốn thì Phát cùng ông Huỳnh Trung Thắng - phó Công an xã Vạn Phước - truy tìm. Không lâu sau đó, Phát phát hiện Thạch đang trốn trong một lùm cây.

"Bị cáo chạy đến thì Thạch phản kháng nên bị cáo tát vào mặt, đạp vào mông làm Thạch ngã xuống. Bị cáo dùng còng số 8 mang theo còng tay Thạch, rồi có tát thêm 1-2 cái lên mặt. Khi Tâm chở Thạch và bị cáo về phòng làm việc Công an xã Vạn Long, vì Thạch không chịu trả lời tên tuổi nên bị cáo có cốc vào đầu Thạch rồi đánh vào sườn, vào ngực của Thạch. Thật ra bị cáo chỉ đánh nhẹ để trấn áp và bắt Thạch chứ không phải đánh gây thương tích", Phát khai.

Đáng lưu ý, hai nhân chứng Tu Ngọc Thanh và Tu Ngọc Thiện là anh ruột của nạn nhân Thạch, khẳng định ngay khi họ đến Công an xã Vạn Long để bảo lãnh Thạch về nhà, Thạch kể đã trốn trong lùm cây (gần quốc lộ 1) rồi mà Phát bắt được, dùng mũ bảo hiểm đánh 3 - 4 cái vào đầu làm Thạch ngất xỉu.

Tại tòa, Phát thừa nhận mũ bảo hiểm mà cơ quan điều tra thu được ở hiện trường là mũ của Phát, nhưng mũ này rơi khi bị cáo rượt đuổi Thạch chứ không dùng đánh Thạch.

Trong kết luận điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vạn Ninh cũng kết luận “không xem đây (mũ bảo hiểm) là vật chứng vụ án”.

Còn bị cáo Lê Ngọc Tâm thừa nhận dù không được lãnh đạo Công an xã Vạn Long phân công, nhưng khi thấy nhóm của Thạch đi tìm Khỏe, biết Khỏe là con của công an viên cùng làm chung, Tâm đã điện báo Phát đi bắt, điện báo ông Thắng ở Công an xã Vạn Phước cùng phối hợp “vì nóng ruột lo có hậu quả nghiêm trọng xảy ra”.

Khi tòa hỏi vì sao Khỏe ném chai vào đầu Thạch mà đưa Khỏe vào công an xã rồi cho về, sau đó bảo Phát đi bắt nạn nhân là Thạch thì Tâm lúng túng: “Bị cáo không biết!”.

Hôm nay (13/11), tòa tiếp tục xét xử.

Bị cáo từng đoạt HCV môn quyền anh
Trước lời khai của Phát, chủ tọa phiên tòa hỏi: “Thạch là nạn nhân vì bị Khỏe ném chai trúng đầu, Thạch đứng trên đường là không vi phạm pháp luật, bị cáo cũng không được giao nhiệm vụ đi bắt Thạch, tại sao lại truy đuổi, bắt còng tay rồi đánh từ ngoài ruộng, dưới lề đường đến cả trụ sở công an xã?”.
Một hội thẩm nhân dân nói: “Bị cáo từng là vận động viên võ thuật, đoạt HCV môn quyền anh, tát một cái là Thạch ngã dúi xuống ruộng, rồi còn đánh lên hông, ngực... mà nói đánh nhẹ là thế nào? Phải nói đánh như vậy là có thể gây chấn thương nặng cho người bị đánh. Là công an viên mà mới nghe chuyện vu vơ, không xác minh đã vội vàng đi đuổi bắt, đánh người ta như vậy thì bảo vệ dân cái gì?”.
Trước những câu hỏi vặn này, Phát biện hộ rằng vì mới làm công an vài tháng, không hiểu luật, chỉ nghĩ là đi bắt Thạch để ngăn đánh nhau.
Bên dưới, rất nhiều người dự khán đã rơi nước mắt trước các mô tả của Phát.


***

Nguyên công an xã đánh chết học sinh nhận 6 năm 9 tháng tù

TTO - Tòa án cho rằng nguyên công an xã Lê Minh Phát là người tích cực nhất trong vụ bắt giữ, đánh học sinh Tu Ngọc Thạch khiến em tử vong nên đã tuyên mức án trên.

Ba bị cáo (từ trái sang): Lê Tấn Khỏe, Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm nghe tòa tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Sáng 14-11, TAND huyện Vạn Ninh đã tuyên bản án đối với nhóm công an xã trong vụ “bắt người trái pháp luật”, “cố ý gây thương tích” dẫn đến cái chết của em Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, ở xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Bản án tuyên phạt Lê Minh Phát, nguyên công an viên xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) 6 năm 9 tháng tù về hai tội bắt người trái pháp luật và cố ý gây thương tích. Tòa nhận định Phát là người tích cực nhất trong vụ việc phạm tội này.

Bị cáo Lê Ngọc Tâm, nguyên công an viên xã Vạn Long bị tòa xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “bắt người trái pháp luật”, thời gian thử thách là 1 năm 6 tháng.

Bị cáo vị thành niên Lê Tấn Khỏe (15 tuổi, ở xã Vạn Long) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “cố ý gây thương tích”.

Các mức án trên đều cao hơn mức đề xuất của Viện KSND huyện Vạn Ninh trong diễn biến phiên tòa ngày hôm qua (13-11).

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc bị cáo Phát và cha mẹ bị cáo Khỏe liên đới bồi thường hơn 135 triệu đồng cho gia đình em Tu Ngọc Thạch (trong đó Phát bồi thường 70 triệu đồng, còn cha mẹ của Khỏe bồi thường 65 triệu đồng).

Sau khi nghe tòa tuyên án, nguyên công an xã Lê Minh Phát còn bày tỏ thái độ không đồng tình, dùng chân đạp vào ghế tòa, khiến nhiều cảnh sát bảo vệ phải lao vào ngăn hành vi của bị cáo này.

Các cảnh sát bảo vệ ngăn chặn hành vi đạp vào ghế tại hội trường xử án của bị cáo Lê Minh Phát (thứ ba từ phải sang) - Ảnh: DUY THANH

Còn gia đình em Tu Ngọc Thạch cho rằng mức án tuyên phạt đối với các bị cáo là nhẹ và mức bồi thường dân sự thấp, cho biết sẽ kháng cáo bản án.

Quang cảnh hội trường xét xử TAND huyện Vạn Ninh trong buổi tuyên án - Ảnh: DUY THANH

Như TTO đã phản ánh, do có mâu thuẫn với nhau nên chiều 29-12-2013, Khỏe đã dùng vỏ chai nước khoáng bằng thủy tinh đuổi ném trúng đầu Tu Ngọc Thạch.

Biết Khỏe là con của ông Lê Văn Dũng, là công an viên làm chung cơ quan, nên dù không được lãnh đạo phân công và cũng không phải ca trực, Tâm vẫn điện thoại bảo Phát đi tìm bắt nhóm của Thạch và điện thoại báo ông Huỳnh Trung Thắng - phó trưởng Công an xã Vạn Phước - phối hợp và bản thân Tâm cũng có mặt tại nơi truy bắt Thạch.

Khi phát hiện Thạch đang đứng tại ngã ba đường 2 Tháng 9 và quốc lộ 1, Phát đã rượt đuổi, đánh Thạch té ngã xuống ruộng nước.

Sau đó Phát dùng còng số tám còng tréo tay Thạch ra sau lưng, tiếp tục đánh, đá, đạp vào mặt, hông, sườn của nạn nhân. Khi đưa về trụ sở Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục đấm vào hông, vào ngực, “cốc” vào đầu Thạch.

Hậu quả là rạng sáng 30-12-2013, Thạch phải đi cấp cứu vì ói mửa, lơ mơ, ngất. Sáng 31-12-2013, Thạch qua đời tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Giám định pháp y kết luận Thạch chết do chấn thương sọ não.


DUY THANH


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo