Đến lượt người dân Khánh Hòa vây hãm quốc lộ 1, đổ cả tôm cá chết trước trụ sở ủy ban - Dân Làm Báo

Đến lượt người dân Khánh Hòa vây hãm quốc lộ 1, đổ cả tôm cá chết trước trụ sở ủy ban

Ảnh: Tuổi Trẻ Online
Bạn đọc Danlambao - Quá bực tức vì tình trạng ô nhiễm môi trường khiến tôm cá bị chết hàng loạt, trưa ngày 20/4/2015, nhiều người dân đã mang cả xe chở tôm cá đến đổ tràn lan trước trụ sở UBND xã Cam Phú Bắc (thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) để gây áp lực. 

Vụ việc khiến giao thông trên tuyến quốc lộ 1 bị tắc nghẽn trong nhiều giờ.

Cá tôm chết hàng loạt

Được biết, đây chủ yếu là những hộ dân nuôi cá, tôm trong các lồng bè trên vịnh Cam Ranh. Từ cuối năm 2014, khu vực này bị gây ô nhiễm do hoạt động của các tàu hút cát làm cho tôm, cá chết hàng loạt.

Mặc dù đã nhiều lần yêu cầu giới chức địa phương giải quyết, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn không hề thay đổi. Nhiều người dân gần như phải trắng tay, nợ nần chồng chất do tôm cá chết hết.

Thậm chí, người dân đã nhiều lần phải ‘tự xử’ khi kéo đến đụng độ với các tàu hút cát, nhưng không mang lại kết quả. 

Đỉnh điểm vụ việc xảy ra vào ngày 20/4/2015, nhiều người dân đã kéo đến trụ sở UBND xã Cam Phú Bắc để yêu cầu được giải quyết, tuy nhiên khi đến nơi thì các quan chức địa phương trốn tránh, không chịu tiếp dân.

Quá đau xót và phẫn uất, nhiều bà con đã mang từng giỏ tôm cá chết vừa được vớt lên, sau đó đổ tràn lan trên quốc lộ 1, ngay trước trụ sở ủy ban nhân dân xã.

Trong nhiều tiếng đồng hồ, giao thông trên đường trọng yếu này gần như bị tê liệt. Lúc này, các quan chức địa phương đã buộc phải xuất đầu lộ diện để kêu gọi đối thoại, nhưng người dân không đồng ý.

Chấp nhận nhượng bộ dân

Báo Tuổi Trẻ Online dẫn lời ông Phạm Văn Khải cho biết, gia đình ông nuôi 8 lồng tôm với 800 con tôm, mỗi con có giá gần 1 triệu đồng. Những ngày qua, các hoạt động nạo vét cát đã khiến tôm cá chết ngày càng nhiều. 

“Mấy cái xáng cạp nạo vét trong đầm Thủy Triều quậy đáy đầm gây ô nhiễm nghiêm trọng, làm tôm cá ở đây chết hàng loạt. Chúng tôi chở tôm, cá chết lên UBND P. Cam Phúc Bắc đề nghị chính quyền can thiệp nhưng lãnh đạo phường không giải quyết gì hết. Tiền mồ hôi nước mắt của dân đi vay đi mượn, giờ chết hết vầy ai không đau xót, vậy mà khiếu nại bao nhiêu lần chính quyền không giải quyết gì”, ông Phạm Văn Khải nói với báo Tuổi Trẻ.

Trước áp lực của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP.Cam Ranh là ông Nguyễn Ngọc Sơn đã buộc phải ra lệnh dừng hút cát và kêu gọi người dân đối thoại khẩn cấp.

Người dân sau đó đồng ý để cho dân phòng và công an dọn dẹp tôm cá chết trên đường.

Chiều cùng ngày, sau cuộc đối thoại với vị quan chức thành phố Cam Ranh, giao thông trên tuyến quốc lộ 1 đã trở lại bình thường.

Đây là vụ chặn quốc lộ lần thứ 2 xảy ra trong tháng. Mới tuần trước, hàng ngàn người dân Tuy Phong, Bình Thuận đã vây hãm quốc lộ 1 suốt 2 ngày 2 đêm để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ra. Vụ việc bùng phát thành bạo lực đã khiến phó thủ tướng Hoàng Trung Hải phải xuống nước nhượng bộ trước nhân dân.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo