“Hoa nơi chiến trường” và Thù hằn Thành Phố! - Dân Làm Báo

“Hoa nơi chiến trường” và Thù hằn Thành Phố!

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Khi bản đại hợp xướng 'chiến thắng 30-4' đến lượt lại nghêu ngao cất lên đồng ca khiến cho trái tim Việt Nam của một trong số hàng triệu người vui, triệu người buồn, là chủ shop bán hoa tươi (Showroom Flower box Concept) ở mặt tiền đường Hai Bà Trưng (gần góc đường Trần Cao Vân) trung tâm Sài Gòn, quận 1, cũng “thổn thức” với quá khứ.

Vị chủ nhân kinh doanh hoa tươi này liền bỏ tiền thuê người thiết kế một hàng rào kẽm gai rất ư là “chiến tranh” ngay trong không gian sang trọng của cửa hàng mình rồi mang 32 bức ảnh đủ loại in ấn khổ lớn liên quan quá khứ chiến tranh ngày củ mà chủ nhân cách điệu lấy hình ảnh những cành hoa tươi dùng photoshop đưa vào các bên cạnh chủ thể trong hình và “Hoa Nơi Chiến Trường” là tên mà vị chủ nhân Shop hoa này đặt cho góc triển lãm mini. 

Được biết Showroom Flower box Concept thuộc Công ty TNHH Thuận Lê được Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM cấp giấy phép kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có bán hoa. Công ty do ông Lê Đức Thuận làm giám đốc.

Ngắm nhìn 32 bức ảnh trên hàng rào kẽm gai thì dù là một người hạn chế về tư duy nghệ thuật củng có thể hiểu rằng: Ngôn ngữ của các tác phẩm muốn nói lên rằng: sau 40 năm, nhân bản hãy nở hoa trên tro tàn của cuộc chiến. 

Trước đó, đại diện Flower box Concept cho biết nhân dịp 40 năm thống nhất đất nước, Flower box thực hiện chương trình triển lãm 32 bức hình về chiến tranh Việt Nam với ý nghĩa mong muốn biến hình ảnh chiến trường ác liệt trở thành rừng hoa với mầm sống và khát vọng tình yêu. Trong thời gian triển lãm, ứng với mỗi đơn hàng mua hoa tại Flower box, cửa hàng sẽ trích 50.000 đồng ủng hộ nạn nhân chiến tranh. Ngoài ra những ai vào tham quan triển lãm có tấm lòng hảo tâm cũng có thể tham gia đóng góp trực tiếp vào thùng quyên góp đặt ở các cửa hàng Flower box.

Nhưng “nhà nước, đảng ta” tại Sài Gòn thì không nghĩ như vậy - Tối 19/4, Thường trực UBND quận 1 - TP.HCM đã chỉ đạo Phòng văn hóa thông tin quận và UBND phường Bến Nghé phối hợp xử lý Triển lảm ảnh “Hoa nơi chiến trường”. Theo đoàn kiểm tra, triển lãm này không có giấy phép theo quy định pháp luật, nhiều bức ảnh của triển lãm có nội dung nhạy cảm, gây bức xúc dư luận .

Trao đổi với PV Báo SGGP tối 19-4, ông Phạm Thành Kiên, Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, đoàn kiểm tra của quận 1 đã lập biên bản, đồng thời thu giữ tổng cộng 116 bức ảnh lớn nhỏ của triển lãm “Hoa nơi chiến trường” 

Mời bạn đọc thưởng lãm vài hình ảnh “Hoa nơi chiến trường” trong số hơn trăm ảnh bị thu giữ ….

(Tất cả lời bình theo ảnh là của: Xaluan.com - Nguồn: (*))

Những bức ảnh tái hiện chiến tranh ở góc nhìn mới lạ - các vũ khí như bom, súng, pháo được thay thế bằng những bông hoa. 

Chương trình nhằm truyền đi thông điệp về một thế giới hòa bình, nơi không có chiến tranh và các chiến trường ác liệt trở thành rừng hoa mang mầm sống và khát vọng tình yêu.

Triển lãm diễn ra từ ngày 17/4 đến 8/5 tại quận 1, Sài Gòn, trưng bày gần 40 bức ảnh về chiến tranh Việt Nam - sưu tầm từ nhiều nguồn tư liệu trong và ngoài nước.

Mỗi tác phẩm tái hiện cuộc chiến khốc liệt ở góc nhìn mới lạ, các vũ khí như bom, súng, pháo… được thay thế bằng những bông hoa.

Thông qua hình ảnh đối lập giữa sắc hoa với cảnh chiến tranh khốc liệt, triển lãm gửi thông điệp tới những nạn nhân của chiến tranh: "Hãy lạc quan và mạnh mẽ để tiếp tục sống cuộc sống có ý nghĩa hơn, rực rỡ hơn tựa như hoa vẫn khoe sắc trên dây thép gai".

Tác phẩm "Canh gác".

Tác phẩm "Tù binh".

"Không trận".

Những bức ảnh được dựng trên một hàng rào dây thép gai. Số tiền quyên góp từ chương trình sẽ được dùng để giúp đỡ nạn nhân chiến tranh.

Tháo gỡ xuống...

Tịch thu hết vì hình ảnh: Nhạy Cảm!? .



_______________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo