Nên chọn bạn mà chơi - Dân Làm Báo

Nên chọn bạn mà chơi

Đại Nghĩa (Danlambao) - Thủ tướng Anh Winston Churchill có câu nói bất hủ: “Không có kẻ thù vĩnh viễn, không có bạn hữu vĩnh viễn, chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh viễn”.

Suy nghĩ từ câu nói này, tôi nghĩ giới lãnh đạo đảng CSVN sẽ tìm ra lối thoát cho đất nước, hay nói đúng hơn là thoát khỏi “đồng chí hữu nghị viễn vông”.

Ông Lê Công Phụng, cựu Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đã ý thức được điều này nhưng ông đã bỏ đi mấy chữ “không có bạn hữu vĩnh viễn”, có lẽ vì nó “nhạy cảm”. Ông Phụng nói: “Việt Nam và Mỹ từ cựu thù đã trở thành đối tác toàn diện và tôi xin được mượn ý một danh ngôn quen thuộc để nói rằng: ‘không có cựu thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia, dân tộc là vĩnh viễn”. (TuoiTre online ngày 6-10-2014)

Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện nghiên cứu Chiến lược thuộc Bộ Công an cho rằng đảng CSTC ngày nay không còn là bạn bè đồng chí như ngày xưa mà họ nay là một đế quốc đang bành trướng, đang lăm le xâm lược nước ta, đang đổi bạn thành thù. 

“...Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng đảng Cộng sản Trung Quốc đang nắm quyền ở Trung Quốc hiện nay không có phần trăm nào là cộng sản mà thực chất là một nước tư bản độc tài. Từ quan điểm đưa ra, Thiếu tướng Lê Văn Cương phân tích tất cả những thủ đoạn, những tham vọng của Trung Quốc đối với thế giới, cũng như đối với Việt Nam trong hàng ngàn năm vừa qua để cảnh giác tất cả mọi người cũng như giới lãnh đạo Việt Nam...

Giám đốc Trung tâm Minh triết, ông Nguyễn Khắc Mai cũng nói rõ: “Qua các tham luận và ngót 20 ý kiến tại hội thảo có thể thấy như thế này: một là phải đánh giá đúng nhà nước Trung Quốc hiện nay họ là ai, và người ta đều khẳng định họ là một nước đại Hán; tuy mang tên XHCN nhưng thực chất là tư bản và đế quốc hoang dã, tức là đế quốc cổ”. (RFA online ngày 20-6-2015)

Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn, khẳng định tình đồng chí môi hở răng lạnh nay không còn nữa mà thay vào đó là môi hở răng... phụp: “Trước đây CSVN và Trung cộng là hai nước ‘XHCN anh em môi hở răng lạnh’ nhưng Trung cộng giờ đây là một cường quốc đầy tham vọng muốn biến đất nước Trung Hoa thành bá chủ thế giới bất chấp quyền lợi của các quốc gia nhỏ yếu, cho nên cái tình ‘đồng chí anh em’ không còn chỗ đứng trong ‘Giấc mơ Trung Hoa’ đó nữa”. (BaoToQuoc online ngày 25-11-2014)

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam nhiều năm tại Bắc Kinh nói về cuộc chiến tranh biên giới tháng 2 năm 1979 “đồng chí phụp đồng chí” như sau: “Tháng 2-1979, Đặng Tiểu Bình huy động 60 vạn quân ‘dạy cho Việt Nam một bài học’, tàn phá và giết hại nhân dân các tỉnh biên giới của Việt Nam.

Giới cầm quyền Trung Quốc lấn đất, lấn thác Bản Giốc của Việt Nam, cướp đảo, lấn biển của Việt Nam, phá kinh tế Việt Nam, làm nhiều điều tàn ác đối với Việt Nam nên người Việt Nam từ trẻ đến già ‘đều ghét Trung Quốc”. (Boxitvn online ngày 7-4- 2015)

Tiếp đến mặt trận Vị Xuyên tháng 4 năm 1984 cho thấy sự tàn ác của tên đồng chí láng giềng khốn nạn như thế nào: “Từ ngày 2-4 đến 28-4-1984, Trung Quốc đã cho quân tập trung pháo binh bắn phá khu vực Vị Xuyên. Trong suốt 26 ngày đêm Trung Quốc đã bắn tổng cộng 30.000 viên đạn pháo cối các loại vào các cao điểm phòng thủ của Việt Nam và lấn sâu vào lãnh thổ Việt Nam khoảng 2 km.

Cuộc tập kích bất ngờ cao điểm 1.509 thuộc xã Thanh Thủy, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang có lẽ dã man nhất của quân đội Trung Quốc. Bất kể công pháp quốc tế về tội ác chiến tranh, lính Trung Quốc giết 3.700 bộ đội Việt Nam, dùng súng phun lửa đốt xác, đốt luôn cả thương binh còn sống vùi xuống mồ tập thể”. (RFA online ngày 9-6-2014)

Đến năm 1988, Trung cộng lại đưa quân chiếm đảo Gạc Ma nơi bộ đội của Việt Nam đang trấn giữ, khi quân của đồng chí láng giềng vĩ đại tràn sang thì bộ đội ta được lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Lê Đức Anh là “không được nổ súng”, chỉ lấy thân làm bia đở đạn!?: “Ngày 14-3-1988, trong một trận hải chiến ác liệt để giữ biển đảo của Tổ Quốc (3 bãi đá ngầm Gạc Ma, Len Đao và Cô Lin), 64 chiến sĩ kiên cường của chúng ta đã anh dũng hy sinh trước mũi lê và đạn pháo của quân xâm lược Trung Quốc”. (Boxitvn online ngày 17-3-2012)

Thiếu tướng Lê Mã Lương, anh hùng lực lượng vũ trang, nguyên Giám đốc Bảo tàng Quân sự Việt Nam cảnh báo là Trung cộng đã khống chế Việt Nam mọi mặt: “Việc Trung Quốc tiến thêm những hành động nguy hiểm như thế không chỉ gây bất ổn cho Việt Nam mà cả khu vực Đông Nam Á. Bởi vì tham vọng bành trướng của Trung Quốc chúng ta đều biết và tham vọng ấy ngày càng bộc lộ rõ rệt. Chính vì thế cho nên việc xây dựng các căn cứ quân sự, đặc biệt những tuyến đường băng ở đảo Gạc Ma, đảo Chữ Thập… để kết nối với đảo Phú Lâm, nó sẽ tạo nên một quần thể cho các lực lượng máy bay Trung Quốc hoạt động…nó sẽ khống chế toàn bộ tuyến chiến lược biển của Việt Nam ở Biển Đông, ảnh hưởng đến phòng thủ của Việt Nam không chỉ ở Biển Đông mà cả ngay trên đất liền”. (RFA online ngày 11-1-2015)

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cảnh báo đảng CSVN về chuyến đi và ý đồ của Du Chí Thanh, Chủ tịch Hội nghị chính trị Hiệp thương Trung Quốc sang Việt Nam: “Nhân dân Việt Nam bất bình về việc Trung Quốc lấp đất đá trong cụm bãi đá Gạc Ma cướp của Việt Nam năm 1988 và sắp hoàn thành một căn cứ quân sự có đường băng, có cảng nổi, uy hiếp quần đảo Trường Sa của Việt Nam...

Ông Du Chí Thanh còn nhắc lại Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng anh em, hợp tác với nhau trên mọi mặt kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng, văn hóa, xã hội. Mĩa mai thay! Trên thực tế thì Trung Quốc lũng đoạn thị trường Việt Nam, làm nhiều việc phá hoại kinh tế Việt Nam, chi phối Việt Nam về chính trị, chiếm lĩnh hầu hết các vị trí chiến lược xung yếu, uy hiếp Việt Nam về quân sự, đưa rất nhiều người Trung Quốc tự do nhập cảnh, lập nhiều cụm, nhiều xóm người Trung Quốc cư trú trái phép”. (Boxitvn online ngày 29-12-2014)

Ai cũng hiểu Trung cộng gian manh, chỉ có một người không hiểu, đó là ông Trọng Lú, chưa nhận diện được kẻ thù. Khi hội kiến với Trương Đức Giang, Ủy viên thường vụ BCT đảng CSTC, ông Trọng vẫn một lòng “chung thủy” với đồng chí vĩ đại.

“TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam hết sức coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị tốt đẹp, ổn định lâu dài với đảng, Nhà nước và Nhân dân Trung Quốc, luôn xác định đây là chủ trương nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam... quan trọng trong tổng thể quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai đảng, hai nước”. (VTV.Vn online ngày 8-4-2015)

Trong lần tiếp xúc với Đại Biểu Quốc Hội, TBT Nguyễn Phú Trọng đã nói rõ quan điểm về tình đồng chí, láng giềng. Trung Quốc có thực tâm coi Việt Nam là láng giềng tốt và có chịu để yên cho Việt Nam xây dựng và phát triển hay chỉ là “hữu nghị viễn vông”? Ông Trọng vẫn kiên định lập trường: “Tôi đã nhiều lần nói ta với Trung Quốc là láng giềng, phải ăn đời ở kiếp với nhau, xúc đất đổ đi được không? Ta giữ được độc lập chủ quyền, nhưng cũng phải giữ cho được chế độ, bảo đảm cho được đảng lãnh đạo, môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển đất nước, giữ cho được quan hệ hòa hiếu với các nước, trong đó có Trung Quốc”. (Vietnamnet online ngày 6-12-2014)

Trước đây vì muốn bảo vệ Xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà TBT Nguyễn Văn Linh đã cam tâm sang Thành Đô ký mật ước nhận làm chư hầu của đại Hán, nhưng nay XHCN không còn nữa; đến phiên TBT Nguyễn Phú Trọng muốn bảo vệ sự lãnh đạo của đảng mà bám lấy tên láng giềng “khốn nạn” đang cướp đất, cướp biển của Tổ Quốc thì là tội đồ của dân tộc.

Vạch rõ âm mưu thâm độc của Trung cộng, trong lần Đại tá Cao Sơn và Đại tá Quách Hải Lượng “trò chuyện với Trung tướng Đặng Quốc Bảo” về tình hình đất nước, trung tướng cảnh báo: “Chúng ta phải có hẳn một chiến lược liên minh. Trung Quốc tham vô đáy, không khéo ta sẽ từng bước trở thành bộ phận Trung Quốc. Vì nói phải ngã về Trung Quốc để được yên là chủ nghĩa đầu hàng, chủ nghĩa thất bại. Ngã theo Trung Quốc thực chất là bán nước”. (Viet-Studies online ngày 26-6- 2009)

Ông Trọng nên nhớ một điều, ngày nay Trung cộng là mối hiểm họa duy nhất của Dân tộc Việt Nam, Trung cộng là nguy cơ đang đe dọa thôn tính nước Việt Nam, như vậy ta phải biết tùy thời cơ ứng biến để bảo vệ Tổ Quốc Việt Nam không rơi vào tay quân đế quốc xâm lược một lần nữa.

Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đình Cống, trường Đại học Xây dựng Hà Nội vạch rõ mưu mô Trung cộng gài bẩy nhà cầm quyền Việt Nam như sau: “Trong văn bản ký kết giữa lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam có điều khoản như sau: ‘Hai bên cam kết không liên kết với nước khác để chống lại nước thứ ba’…

Trong cam kết giữa Việt - Trung như trên tôi cũng thấy hình bóng của một cái bẫy, có khả năng là một điều khoản lừa bịp...

Giả thử xảy ra tranh chấp giữa Trung và Việt đến mức dùng vũ lực. Với sức mạnh của mình, với tương quan so sánh hơn 10 đối với 1 thì Trung Quốc cần gì liên kết với nước khác để chống nước thứ ba là Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam, dù là để tự vệ, dù để chống lại sự xâm lược phi nghĩa của Trung Quốc thì rất cần sự liên kết với nước khác cùng chí hướng, cùng mục tiêu...

Còn nếu Việt Nam vì sợ bị vi phạm vào cam kết mà không thể liên kết với nước khác thì rõ ràng là đã tự trói mình để chịu lâm vào thế nguy hiểm”. (Boxitvn online ngày 13-12-2014)

Thiếu tướng Lê Văn Cương, trả lời phỏng vấn của Mặc Lâm, Biên tập viên đài RFA rằng Việt Nam dứt khoát phải: “Mở rộng quan hệ hợp tác với Mỹ, mở toang cánh cửa ra. Phải tiến tới quan hệ Mỹ Việt mà trên bạn bè dưới liên minh, cứ nói thẳng như thế...

Nói thẳng với Trung Quốc chơi bài ngửa: Việt Nam không liên minh với Mỹ để chống Trung Quốc nhưng chúng tôi cần sức mạnh của Mỹ để răn đe mọi thế lực ngoại bang muốn xâm lược Việt Nam”. (RFA online ngày 29-1-2015)

Người Việt ta có câu: “bà con xa không bằng láng giềng gần”, nhưng láng giềng ấy phải như thế nào, chứ láng giềng kiểu như Trung cộng bây giờ thì cũng nên “bái bay”. Trong chuyến Mỹ du, trước khi gặp Tổng thống Mỹ nơi Nhà Trắng, TBT Nguyễn Phú Trọng trả lời Bloomberg qua văn bản:

“Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai phía thảo luận cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề còn khác biệt…

Đây là cơ hội tốt để nhìn lại quá khứ, trao đổi quan điểm về tương lai và cùng nổ lực vì tình bạn và sự hợp tác lâu dài dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng chính thể của nhau”. (BBC online ngày 3-7-2015)

Giáo sư Tương Lai vui mừng khi thấy ông Nguyễn Phú Trọng tiếp cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton có vẻ cởi mở:  “Thì kìa, ông Trọng nở nụ cười xúc động để nói với cựu Tổng Thống Mỹ Bill Clinton: ‘Ngài là người bạn lớn của chúng tôi’. Ông còn nói: ‘Việt Nam và Hoa Kỳ đã từng là đồng minh trên mặt trận chống phát xít’... Và ông Clinton khẳng định: ‘Chúng ta chấp nhận nhau là chúng ta đã tự giải thoát chính mình”. (Boxitvn online ngày 20-7-2015)

Được Tổng thống Mỹ Obama tiếp đón một cách trọng thể khiến TBT Nguyễn Phú Trọng cảm động có vẻ mềm lòng, xuống thang luận điệu chống Mỹ đồng thời cũng hơi “nổ” một chút: “TBT Nguyễn Phú Trọng chia sẽ: ‘Không chỉ trong nước quan tâm đến chuyến thăm này mà quốc tế cũng rất quan tâm. Quốc tế đánh giá không chỉ là vấn đề của Việt Nam với Mỹ mà là vấn đề toàn cầu. Chuyến thăm Mỹ lần nầy là tính toán trong chiến lược tổng thể. Hai bên gác lại quá khứ, hướng tới tương lai vì hòa bình phát triển”. (NguoiLaoDong online ngày 18-7-2015)

Nắm lấy cơ hội bằng vàng, vì sự nghiệp chung của hai dân tộc mà nắm tay nhau bỏ qua những quá khứ không có lợi cho tương lai. Thượng nghị sĩ John McCain người đã sớm biết “xóa bỏ hận thù”, một tấm gương nhân hậu mà người Việt Nam nào cũng nên học. Thượng nghị sĩ đã nói: “Việt Nam là một đối tác đang nổi lên quan trọng mà Hoa Kỳ chia sẻ lợi ích chiến lược và kinh tế. Bao gồm việc thúc đẩy một trật tự thương mại mở, duy trì cân bằng quyền lực nghiêng về khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nêu cao những nguyên tắc trật tự thế giới lâu dài như tự do hàng hải và việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế”. (TuoiTre online ngày 9-7-2015)

Trung cộng ngày càng bành trướng trên Biển Đông mà lực lượng hải quân Việt Nam thì có hạn cho nên Trung cộng càng ngày càng lấn lướt. Muốn ngăn chận sự xâm lược của Trung cộng không còn chờ đợi gì mà không hợp tác với Hoa Kỳ để bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc. “Reuters dẫn nhận định của ông Carl Thayer, một chuyên gia về quân sự Việt Nam từ Học viện Quốc phòng Úc, nói ông tin rằng Hà Nội nên chớp lấy thời cơ để mở rộng hợp tác với Hoa Kỳ, trong đó có cả chia sẻ thông tin, tình báo.

Ông Carl Thayer cũng cho rằng, đây là ‘lựa chọn duy nhất’ vào lúc này, và sẽ có lợi ích ‘lâu dài cho Việt Nam”. (BBC online ngày 15-5-2014)

Việt Nam cần phải suy nghĩ chính chắn phân rõ địch - bạn để chọn cho mình một hướng đi mà không phải ân hận về sau. CSVN nên nhớ rằng: ai mang lợi đến cho ta là bạn ta, ai mang hại đến cho ta là kẻ thù của ta. 

Trong bài văn phát biểu của Đại Sứ Hoa Kỳ Ted Osius, tại Hà Nội nhân ngày Hội thảo Quốc tế về 20 năm quan hệ song phương giữa hai nước, có đoạn viết: “Mục tiêu của Hoa Kỳ rất rõ ràng: chúng tôi muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia lớn mạnh, giàu có và độc lập, tôn trọng luật pháp và nhân quyền”. (BBC online ngày 26-1-2015)

Sau chuyến đi Mỹ về có lẽ TBT Nguyễn Phú Trọng đã nhận rõ được ai là bạn, ai là thù. Từ lâu rồi, trong quá khứ, người cộng sản cứ lo bảo vệ quyền lãnh đạo của đảng, cứ bị ám ảnh bởi diễn biến hòa bình lật đổ, ngày nay nguy cơ ấy không còn nữa.

“Theo giáo sư Carl Thayer, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã đồng ý phát triển quan hệ thực chất sâu rộng trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, cũng như hệ thống chính trị của nhau.

Việc mời TBT Nguyễn Phú Trọng vào Phòng Bầu Dục đã cho thấy cam kết của ông Obama tôn trọng hệ thống chính trị Việt Nam, phá tan những lo ngại rằng Hoa Kỳ ‘âm mưu lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam thông qua diễn biến hòa bình”. (Boxivn 17-7-2015)

Dịp tốt, đừng bỏ lỡ, tôi mong rằng ông Nguyễn Phú Trọng cũng như Bộ chính trị của đảng CSVN đừng “Lú” lẫn nữa, hãy nhận rõ ai là bạn, ai là thù để chọn lấy con đường bảo vệ Tổ Quốc khỏi đưa dân tộc vào vòng nô lệ của đế quốc Trung cộng.

“Hãy nghe phát biểu của Tổng thống Obama: ‘Tôi nghĩ rằng cuộc gặp gỡ này là chỉ dấu cho thấy sự tiến bộ vượt bậc đã diễn ra trong mối quan hệ giữa hai nước chúng ta trong hai mươi năm qua…Đây là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi làm sâu sắc thêm các cuộc thảo luận của hai nước quanh viễn kiến của chúng tôi cho một mối quan hệ đối tác toàn diện”. (Boxitvn online ngày 20-7-2015)




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo