Con ông, cháu cha - Dân Làm Báo

Con ông, cháu cha

Đại Nghĩa (Danlambao) - Tệ nạn con ông cháu cha thật ra thời nào cũng có, nơi nào cũng có; chỉ khác nhau là mức độ của tệ hại của nó ở từng thời và từng nơi mà thôi. Ở Việt Nam, tệ nạn COCC đã đến hồi nghiêm trọng, nó đã trở thành truyền thống ăn sâu vô mạch máu của những kẻ cầm quyền. Mặc dù nhà cầm quyền cộng sản vẫn rêu rao là chính quyền cách mạng, nhưng thực chất là một nhà cầm quyền độc tài, phong kiến, cha truyền con nối còn hơn những chế độ phong kiến ở Việt Nam trước đây. Những hoàng tử, công tử, tiểu thơ “đỏ” được dùng ngân sách nhà nước (tiền của dân) đào luyện để giữ vững “Truyền thống gia đình trong đảng” đồng thời để giữ vững ngôi vị ngồi trên đầu trên cổ thiên hạ.

“Điểm qua các nhân vật được gọi nôm na là ‘Hạt giống đỏ’ trong Ban chấp hành lần này, có ông Nguyễn Thanh Nghị (ủy viên dự khuyết), con trai của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; ông Nông Quốc Tuấn, con trai của TBT khóa X Nông Đức Mạnh; ông Nguyễn Chí Vịnh, con trai Đại tướng Nguyễn Chí Thanh; ông Phạm Bình Minh, con trai cố Bộ trưởng Nguyễn Cơ Thạch; ông Nguyễn Xuân Anh (ủy viên dự khuyết), con trai ủy viên BCT khóa X Nguyễn Văn Chi; ông Trần Sỹ Thanh (ủy viên dự khuyết), cháu ông Nguyễn Sinh Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Tiến, cháu ngoại cố TBT Hà Huy Tập (trúng cử khóa X). (BBC online ngày 20-1-2011)

Nơi công sở của nhà cầm quyền CSVN ngày nay những nhân viên công chức đa số là “Con ông cháu cha: Gánh nặng của ngân sách quốc gia”. Những người này khi vào công sở thì có quyền tháng tháng lỉnh lương và ngồi chơi xơi nước, hoặc kéo nhau ra phố nhậu hết giờ hành chính rồi ra về một cách vô tư.

“Với nhận định của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cách đây không lâu: ‘có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về thì không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”. (RFA online ngày 31-10-2013)

Tình trạng COCC ở Việt Nam đã đến lúc phải báo động vì người dân quằng lưng làm nuôi một bộ máy cầm quyền “phe đảng” vô tích sự thì người dân thấy quá bất bình vì đám:

“Con ông cháu cha: Hách dịch, vô kỷ luật nơi công sở. Phải làm việc cùng ‘con cháu các cụ’ là điều không thể tránh khỏi ở công sở, việc này khiến cho chúng tôi rất mệt mỏi, chán nản…

Từ lúc cậu ta vào làm, cậu ta thường xuyên đi muộn, về sớm, đi không xin phép, làm cũng không báo cáo. Vì là cháu yêu của sếp tổng nên trưởng phòng tôi không dám ý kiến mà coi cậu ta như một ‘người thừa”. (VietnamNet online ngày 12-5-2015)

Tiến sĩ Vũ Ngọc Xuân, giảng viên chính khoa Kinh tế, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết thêm:

“Định hướng XHCN” là những rào cản khiến việc sa thải công chức tại Việt Nam không dễ dàng…chưa kể những chuyện chưa nói ra ai cũng biết là một lượng lớn thành phần này lại nằm ở vị trí được xem là ‘dể chấm mút’, là con ông cháu cha hay có các mối quan hệ chằng chịt với giới lãnh đạo…vì thế không phải ngẫu nhiên mà bản thân Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng từng thừa nhận ‘chạy này, chạy kia…khâu nào cũng có”. (RFA online ngày 31-10-2013)

Nguyên TBT đảng CSVN Nông Đức Mạnh, sau khi về vườn đã nâng đỡ cho người con trai là Nông Quốc Tuấn vào Trung ương đảng và trở thành ông vua của một tỉnh. 

“Ông Nông Quốc Tuấn, con trai TBT Nông Đức Mạnh, vừa được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang trong kỳ hợp đột xuất của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Động thái này được cho là để chuẩn bị cho cuộc chạy đua trước kỳ Đại hội đảng Cộng sản lần thứ XI vào tháng 1-2011”. (BBC online ngày 4-8-2010)

Hình như sau một thời gian ngắn ở ghế chưa nóng đít thì ông Tuấn có thể vì bất đồng ý kiến với “thái thượng hoàng” trong việc cản ngăn khi ông nầy muốn “bước thêm bước nữa” cho nên ông Tuấn phải cuốn gói về làm quan nơi xứ thượng.

“Tỉnh Bắc Giang có Bí thư mới sau khi ông Nông Quốc Tuấn, con trai cựu TBT đảng, nhận quyết định sang Ủy ban Dân tộc…

Cho dù ông Tuấn sẽ giữ cương vị tương đương Thứ trưởng việc ông thôi chức Bí thư tỉnh trong khi nhiệm kỳ lẽ ra phải kéo từ 2010-2015 được cho là sự kiện bất thường”. (BBC online ngày 15-6-2012)

Ngoài thái tử đỏ họ Nông còn công tử họ Nguyễn, con trai của thừa tướng Dũng mới ngoài 30 mà cũng được đưa vào Ủy viên dự khuyết của ban Chấp hành Trung ương khóa XI và nâng lên hàng tỉnh ủy.

“Ông Nguyễn Thanh Nghị, con trai đầu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa được bầu vào chức Phó chủ tịch Ủy Ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang…

Bên cạnh vị trí mới, ông Nghị cũng được giao chuẩn bị đề án ‘Đặc khu Hành chánh Phú Quốc’ và được phân công chỉ đạo đầu tư phát triển Phú Quốc”. (BBC online ngày 29-3-2014) 

Bà Nguyễn Thanh Phượng, “Con gái thủ tướng lãnh đạo bốn công ty”, nhưng rồi chỉ sau 4 tháng ở chức vụ chủ tịch Ngân hàng Bản Việt, bà Phượng đã… thôi giữ chức. 

“Bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái duy nhất của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vừa trở thành chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Bản Việt (Viet Capital Bank) theo thông tin vừa được Ngân hàng công bố hôm 19-2…

Như vậy là chỉ sau hơn ba tháng kể từ khi bà Phượng bước chân vào Hội đồng quản trị của Ngân hàng Bản Việt, bà đã trở thành lãnh đạo cao nhất của ngân hàng hiện có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng”. (BBC online ngày 20-2-2012)

Tiểu thơ Tô Linh Hương vừa tròn 24 đã được thăng hoa, với vai trò Chủ tịch HĐQT công ty xây dựng khi đến thăm công trường trong trang phục của một tiểu thơ với bộ váy màu hồng ngắn, đi giày cao gót cũng màu hồng như đi trải hội. Thế rồi cũng như bà Phượng, hai tháng sau cô Hương thôi giữ chức… cho thấy yếu tố COCC đã làm cho những người lãnh đạo Việt Nam trở nên mù quáng nâng đở cô chiêu, cậu ấm một cách quá lộ liễu, lố bịch.

“Cô Tô Linh Hương đã thôi giữ chức Chủ tịch và thành viên Hội đồng quan trị CTCP Đầu tư xây dựng Vinaconex-P.V.C chỉ sau hai tháng.

Người con gái của trưởng ban Tổ chức Trung ương đảng, ủy viên BCT Tô Huy Rứa, làm dư luận xôn xao khi được bầu vào vị trí này hôm 14-4-2012”. (BBC online ngày 22-6-2012)

Theo blog Phạm Viết Đào có bài nói về việc bổ nhiệm nữ chủ tịch trẻ này như sau:

“Sử dụng một đứa con gái còn nhỏ tuổi mới tốt nghiệp ngành Báo chí và biểu nó thành một vị tổng giám đốc một công ty xây dựng không khác gì dùng một người có một chân làm thủ môn. Rất tiếc phải nói rằng thật là ngu xuẩn…

Vì những sự chỉ trích ngày càng nhiều, một số nhân vật của những viên chức của đảng cộng sản đã phải rút lui khỏi những vai trò nổi bật. Cô Tô Linh Hương đã dời khỏi doanh nghiệp nhà nước vào tháng Sáu vừa qua, ba tháng sau khi được bổ nhiệm và con gái thủ tướng cũng vừa từ bỏ một trong nhiều chức vụ tại một ngân hàng tư”. (DanChimViet online ngày 7-9-2012)

Công tử Lê Trương Hải Hiếu con của ông Lê Thanh Hải đương kim Bí thư thành phố Sài Gòn cũng đang được cất nhắc vào những vị trí quan trọng của một thành phố quan trọng của Việt Nam.

“Ông Lê Trương Hải Hiếu thôi giữ chức Phó Bí thư thường trực quận ủy, Phó Chủ tịch quận 1 để giữ chức Chủ tịch UBND quận 12 kiêm Phó Bí thư quận ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Với việc bổ nhiệm này, ông Lê Trương Hải Hiếu trở thành lãnh đạo quận trẻ nhất TP. HCM”. (VnExpress online ngày 25-8-2015)

Gần đây, một sự bổ nhiệm gây ồn ào nhất là công tử đỏ Lê Phước Hoài Bảo, con trai của ông Lê Phước Thanh, nguyên Bí thư tỉnh Quang Nam xin nghĩ hưu sớm để còn “đủ công lực” hổ trợ cho công tử còn quá trẻ dễ tiến thân trên đường hoạn lộ.

“Sáng nay 23-9, UBND tỉnh Quảng Nam chính thức công bố quyết định bổ nhiệm tân Giám đốc sở Kế hoạch- Đầu tư đối với ông Lê Phước Hoài Bảo…

Ông Lê Phước Hoài Bảo sinh năm 1985, vừa được tỉnh ủy Quảng Nam điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư hôm 9-4”. (ThanhNien online ngày 23-9-2015)

Do dư luận đàm tiếu quá rộng khắp khiến Bộ nội vụ phải cử thứ trưởng Trần Anh Tuấn thân hành lo việc điều tra cớ sự, nhưng rồi bộ lại binh tỉnh cho nên báo cáo đâu cũng vào đấy, Quảng Nam “bổ nhiệm đúng quy trình, thủ tục”.

Nhưng theo sự nhận định của bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội, Đại sứ tại Liên minh Châu Âu… thì:

“Tôi nghĩ rằng, nếu người đó không phải là con bí thư tỉnh ủy vừa về hưu thì câu chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn. Hoặc người đó là con bí thư của tỉnh khác thì vấn đề cũng sẽ ít phức tạp…

Chỉ sau một thời gian ngắn làm trong bộ máy nhà nước, mà trở thành giám đốc sở sao thuyết phục được? Tôi thấy gần đây, con của một số vị lãnh đạo có con đường lên chức rất ‘cấp tốc’…

Tôi chưa thấy ở nước Việt Nam này có ai thăng 2 cấp trong vòng 6 tháng như thế. Như vậy là quá khó hiểu, là sai quy trình chung. Tôi cũng chưa từng thấy giám đốc sở nào bổ nhiệm ở tuổi 30…

Tôi thấy thất vọng vì anh giám đốc sở trẻ tuổi mới được bổ nhiệm này!” (TienPhong online ngày 26-9-2015)

Cùng một nhận định với bà Ninh, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam lên tiếng:

“Trong trường hợp này tôi nói thật, nói một cách thật là các anh ở Quảng Nam, các anh vội vàng quá, không thể bổ nhiệm kiểu như thế được. Còn thiếu đi mấy tiêu chuẩn như vậy mà vẫn bổ nhiệm thì quá vội vàng. Đi đâu mà vội?...

Như vậy là mới đạt được một trên bốn tiêu chuẩn và mới 30 tuổi, công tác được vài năm mà đã bổ nhiệm giám đốc, thì có thể nói là ‘thần đồng”. (BBC online ngày 2-10-2015)

Cùng ồn ào với việc tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm vị giám đốc sở COCC thì ở huyện Mỹ Đức (Hà Nội) lại có chuyện “Cả họ làm lãnh đạo huyện: Con kính thưa bố…”. 

Một tệ trạng trong các cơ quan công quyền CSVN mà ít có người biết tới, vậy hãy đọc báo mạng VietNamNet lấy ý kiến của độc giả phát biểu thì sẽ rõ:

“- Độc giả Nguyễn Văn Học nhận định việc này phổ biến không riêng gì ở Hà Nội mà ở khắp nơi, nhất là các cơ quan nhà nước: ‘Chủ yếu là con em trong các nhà lãnh đạo, cứ thanh tra thử các cơ quan công quyền thì rõ”…

- Độc giả Anh Tiên thấy công tác cán bộ đang ‘báo động’, còn độc giả Anh Quang chỉ ra thực tế đang hiện hữu khắp nơi này khiến những người học hành giỏi giang về ‘chỉ biết đứng nhìn vào cơ quan chính quyền mà khóc’ vì ở nơi đó không trọng dụng người có năng lực. ‘Họ cần người họ hàng, thân thích để ‘dễ bảo’ hơn”. (VietNamNet online ngày 16-9-2015)

Trong khi đó những người không thân thế muốn thi vào làm công chức thì phải “có 100 triệu việc này mới xong”. Dù cho anh có mấy bằng tiến sĩ giỏi ở nước ngoài mà không có bằng COCC và cũng không có 100 triệu thì sẽ bất thành công chức. Nói có sách, mách có chứng, trong một buổi Hội thảo, ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội phát biểu như sau:

“Thưa các đồng chí, bây giờ người ta nói dưới 100 triệu đồng không có chuyện đỗ đâu. Còn chạy vào đâu? Đó là trưởng phòng Nội vụ quận, huyện”. (LaoDong online ngày 14-6-2015)

“Con vua thì được làm vua
Con sãi ở chùa đi quét lá đa
Bao giờ dân nổi can qua
Con vua thất thế lại ra quét chùa”.
(Ca dao Việt Nam)



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo