Ẩn số Bộ Chính Trị khóa 12 - Dân Làm Báo

Ẩn số Bộ Chính Trị khóa 12

Xã Trưởng Nghiệp Dư (Danlambao) - Trong trò chơi quyền lực người cộng sản thường đi những nước cờ không giống ai nên việc họ là những ẩn số cũng là điều dễ hiểu.

19 ủy viên Bộ Chính Trị khóa 12 của Đảng Cộng Sản Việt Nam có những nhân vật mà việc nắm giữ trọng trách của họ có thể là đã rõ ràng và không gây thắc mắc nhiều. Giả dụ như ông Nguyễn Phú Trọng là 1 trường hợp như vậy.

Xã Trưởng tôi có thể liệt kê ra được những trường hợp như ông tổng bí thư không khó gì mấy:

- Ông Trần Đại Quang sẽ là chủ tịch nước.
- Bà Nguyễn Thị Kim Ngân giữ chức chủ tịch quốc hội.
- Ông Ngô Xuân Lịch là bộ trưởng quốc phòng.
- Ông Tô Lâm là bộ trưởng công an.
- Ông Phạm Bình Minh vẫn là phó thủ tướng, bộ trưởng ngoại giao nhưng ý kiến có sức nặng hơn.
- Ông Phạm Minh Chính lấy vị trí trưởng ban tổ chức trung ương.
- Ông Trần Quốc Vượng đảm nhiệm chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trung ương.
- Bà Tòng Thị Phóng vẫn là trưởng ban dân vận.
- Ông Trương Hòa Bình là trưởng ban nội chính.
- Thống đốc Nguyễn Văn Bình sẽ lên phó thủ tướng.
- Ông Võ Văn Thưởng là bí thư thành ủy Sài Gòn, một sự bất ngờ nhưng có lý do!

Mấy người còn lại tôi phân vân không biết Đảng Cộng Sản Việt Nam đang chơi chiêu gì?

Nguyễn Xuân Phúc là phó trưởng ban phòng chống tham nhũng kiêm trùm tham nhũng lại được đề cử chức thủ tướng chính phủ! Đinh La Thăng là một gian hùng và xảo trá được vào Bộ Chính Trị. Hoàng Trung Hải đóng vai trò rất lớn trong việc Trung Quốc dần thâu tóm những vị trí trọng yếu của Việt Nam thời gian qua cũng được vào Bộ Chính Trị! Thống đốc Nguyễn Văn Bình lũng đoạn hệ thống ngân hàng Việt Nam tanh bành cũng vào Bộ Chính Trị nốt! Nguyễn Văn Bình chỉ giỏi giật gấu vá vai, lấy đầu này đắp đầu nọ. Nếu không có kiều hối của Việt Kiều gửi về thì mấy ngân hàng Việt Nam banh xác từ lâu rồi. Nhà nước Việt Nam muốn giải quyết bài toán ngân sách nhưng chẳng có ai đáng mặt anh tài nên 1 người giỏi xào xáo như Nguyễn Văn Bình mới có cơ hội đi lên.

Có những ẩn số dường như không ảnh hưởng nhiều đến vận mệnh của đất nước như bà Trương Thị Mai làm chủ tịch mặt trận thay ông Nguyễn Thiện Nhân cũng được mà làm phó chủ tịch nước cho đẹp đội hình cũng hay. Nhưng những ẩn số còn lại thực sự có thể mang lại đại họa cho Việt Nam trong thời gian tới.

Thứ nhất là nhân vật Nguyễn Xuân Phúc.

Ông này đang là phó thủ tướng thường trực cho nên đại hội vừa rồi không hạ ông ta xuống thì sẽ rất khó cho việc sắp xếp nhân sự nếu không giao chức thủ tướng cho ông. Mà Nguyễn Xuân Phúc lên làm thủ tướng thì cũng như chửi vào mặt nước Việt ngàn năm văn hiến. Không lẽ vị phó thủ tướng này đã kiếm đủ rồi nên “cải tà quy chính” và có một thỏa thuận gì đó với ông tổng bí thư để đoái công chuộc tội? Kẹt một nỗi Nguyễn Xuân Phúc chắc chân chức thủ tướng thì Hoàng Trung Hải không biết nhét vào đâu. Sau 2 nhiệm kỳ phó thủ tướng chẳng lẽ đưa ông chức trưởng ban kinh tế trung ương hoặc bí thư thành ủy Hà Nội? Trưởng ban kinh tế sẽ là một lối đi ngang không lên không xuống cho Hoàng Trung Hải còn bí thư Hà Nội của thủ đô nước Việt thì cũng tương tự như giao vận mệnh hơn 90 triệu đồng bào của Xã Trưởng cho Trung Quốc cho rồi. Còn nếu ông ta làm thủ tướng, Việt Nam còn động trời hơn nữa! Có nhiều ý kiến kỳ thị vị phó thủ tướng này là gốc Tàu. Thật ra phân biệt gốc Tàu và thành kiến như vậy là một sự hành xử không chính xác. Đánh giá một con người phải qua hành động của người ta chứ không nên dựa vào nguồn gốc vì lịch sử Việt Nam có rất nhiều công dân người Việt gốc Hoa, họ đang sống làm việc theo pháp luật cũng như đóng góp rất nhiều cho tổ quốc chung Việt Nam. Trường hợp Hoàng Trung Hải bị lôi ra gốc gác Tàu Phù có lẽ là do sự chủ động và giúp sức tận tình cho Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong những dự án đem lại nhiều quyền lợi cho Trung Quốc trên khắp lãnh thổ Việt Nam từ Nam chí Bắc trong 2 nhiệm kỳ vừa qua. Tuy nhiên nếu Hoàng Trung Hải được điều chuyển về Ban Kinh Tế Trung Ương có thể đụng với Nguyễn Văn Bình hoặc Vương Đình Huệ. Nguyễn Văn Bình chắc chân phó thủ tướng nhưng về Ban Kinh Tế Trung Ương cũng là 1 khả năng để ngỏ. Còn Vương Đình Huệ được ông Nguyễn Phú Trọng ưu ái nhưng có thể vẫn ở lại ban này nếu việc trở thành bí thư thành ủy Hà Nội lại vướng tới Đinh La Thăng. Đinh La Thăng trên đội dưới đạp, kèn rỗng kêu to lại được đích danh thành ủy Hà Nội xin Bộ Chính Trị về làm bí thư. Cha này ở Sông Đà phá Sông Đà, lên Dầu Khí đốt Dầu Khí, qua Giao Thông quậy Vận Tải. Đúng là chế độ cộng sản không thiếu chuyện lạ! Người gian hùng này mà về Hà Nội thì thủ đô nước Việt tha hồ dậy sóng. Vui vui lắm!


Trở lại đường đi của Hoàng Trung Hải, cũng có thể ông sẽ làm bí thư Hà Nội nên sự sắp xếp không biết ra sao? Đảng Cộng Sản Việt Nam khan hiếm nhân tài nên trong 3 ủy viên Bộ Chính Trị có lẽ ông Nguyễn Đình Huệ là hợp lý hơn cả. Vương Đình Huệ biết ẩn nhẫn chờ thời, biết người biết ta hành vi đúng mực nên được Tổng Bí Thư đích thân cất nhắc. Chủ Tịch Nguyễn Đức Chung là 1 tướng công an mà thêm người thân Tàu như Hoàng Trung Hải hoặc người thừa nhiệt tình thiếu trí tuệ như Đinh La Thăng đều không hay cho thủ đô nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mà Xã Trưởng tôi có biết ông Trọng sáng suốt được bao nhiêu để viết thư góp ý với ông ấy?

Bàn cờ Việt Nam đang là 1 bàn cờ rối, càng điều chuyển quân càng đau đầu và dễ bại! Nguyễn Xuân Phúc làm thủ tướng có thể là đại họa mà Hoàng Trung Hải có khi còn đại họa hơn! Vương Đình Huệ có khả năng nhưng chưa từng làm phó thủ tướng nên không thể nhảy cóc lên đứng đầu chính phủ. Chỉ còn Nguyễn Thiện Nhân là 1 giải pháp trung dung. Nguyễn Thiện Nhân về chuyên môn lâu nay chẳng cống hiến được gì nhiều, làm chính trị lại càng trái tay. Từ khi ra Hà Nội đến giờ không được tích sự gì hết, làm bộ trưởng giáo dục thì thích tuyên bố ất ơ. Chỉ “đi bắt gà bắt vịt là giỏi!”, “mâm nào cũng thấy mặt!”. Đấy là lời của ông Trần Hữu Dũng, chủ trang Viet-studies. Giáo sư kinh tế của Mỹ gốc Việt ghét cay ghét đắng ông Nguyễn Thiện Nhân, bằng cấp đầy mình mà hữu danh vô thực! Nhưng ông này làm thủ tướng là chuyện có thể, để hất cẳng Hoàng Trung Hải và Nguyễn Xuân Phúc. Từ nay đến khi đưa ra Quốc Hội phê chuẩn nhân sự vẫn còn 5 tháng nữa, chính trị Việt Nam còn nhiều chuyện đáng xem. Điều khó hiểu là chế độ cộng sản Việt Nam, đưa lên đã khó rồi mà lôi xuống còn khó hơn. Việc đưa Đinh La Thăng, Hoàng Trung Hải, Nguyễn Văn Bình vào Bộ Chính Trị rồi hạ bệ họ không hề đơn giản. Cho nên mới có ý kiến ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ chịu rút lui khi đàn em của ông sẽ được cài cắm chắc chân! 

Trường hợp ông Đinh Thế Huynh cũng là 1 ẩn số buồn!

Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương là 1 tín đồ của chủ nghĩa Mác-Lê Nin.

Nghe ông sẽ làm Thường Trực Ban Bí Thư mà thấy nản. Có nghĩa là ông này có thể là tổng bí thư tương lai! Việt Nam ơi!

Mà ông này không làm tuyên giáo nữa thì bàn cờ lại thêm rối vì không biết ai sẽ thế chỗ ông ta. Truyền thống của Đảng Cộng Sản Việt Nam luôn để 1 ủy viên Bộ Chính Trị cứng cựa làm tuyên giáo mà trong 19 người cầm đầu chỉ có Nguyễn Phú Trọng và Đinh Thế Huynh là thuộc bài chủ nghĩa xã hội nhất. Chẳng lẽ bà Trương Thị Mai nắm ban này cho báo chí Việt Nam bớt sắt đá hơn. Ông Trọng định thay đổi định hướng thông tin và chỉ cần xiết chặt công an, cảnh sát?

Nếu ông Huynh vẫn ở ban tuyên giáo mà Hoàng Trung Hải lên làm Thường Trực Ban Bí Thư thì nghi vấn Việt Nam là một khu tự trị của Trung Quốc có thể là một sự khẳng định? Sau 5 năm nữa chỉ cần bộ ba Hải, Bình, Thăng cùng quậy thì Việt Nam rắp rắp nghe lời Trung Quốc luôn!

Chính sự Việt Nam quanh đi quẩn lại cuộc cờ tàn có chừng đó khuôn mặt cũ. Ông Trương Hòa Bình lên Bộ Chính Trị thì ông Nguyễn Hòa Bình làm thay chánh án tòa án tối cao, Nguyễn Hòa Bình đi thì thượng tướng Bùi Văn Nam bên công an nhảy qua nắm viện trưởng viện kiểm sát… Vẫn là phe sức mạnh nắm đầu nắm cổ dân Việt!

Ông Nguyễn Phú Trọng đang tính theo kiểu của ông nên chính sự Việt Nam tất nhiên phải có ẩn số.

Ẩn số Bộ Chính Trị? Ẩn số Bộ Chính Trị?

Khỏi nghĩ nhiều thêm bực mình, thêm đau đầu!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo